Hướng dẫn cách xử lý máy in phun màu bị tắc mực

| Tin tức
15738
Hướng dẫn cách xử lý máy in phun màu bị tắc mực
Chiếc máy in phun màu của bạn để lâu không sử dụng hay bạn dùng loại mực in rẻ tiền dẫn đến đầu phun bị khô, vón cục dễ gây tắc đầu phun, ảnh hưởng đến chất lượng bản in. Sau đây, Việt Bis sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình trạng máy in phun màu bị tắc mực một cách chi tiết nhất.
 

Nguyên nhân khiến đầu phun bị tắc

Chi phí bỏ ra để sở hữu hộp mực máy in chính hãng thường gần bằng với tiền mua một chiếc máy in. Chính vì lý do này đã đẩy người dùng nghĩ tới một giải pháp khác là sử dụng những loại mực chất lượng thấp hơn chút nhưng cho ra hình ảnh chấp nhận được mà giá thành cho loại mực này lại rẻ hơn rất nhiều.
 
Với ưu điểm chi phí thấp nhưng loại mực này lại tồn tại nhiều nhược điểm. Đó là khi dùng loại mực này lâu dần đầu phun sẽ bị vón cục và gây tắc mực. Chính vì vậy, tình trạng các hộ gia đình khi mua máy in phun màu chỉ sau 3 đến 4 tháng là có thể bị cho vào xó nhà vì tắc đầu phun mà không biết phải xử lý như thế nào.
 

Cách xử lý máy in phun màu bị tắc mực


Sau đây, Việt Bis sẽ gợi ý cho bạn cách xử lý tình trạng máy in phun màu bị tắc mực hiệu quả, để chiếc máy in phun màu đang nằm ở xó nhà bạn lại hoạt động trơn tru trở lại.
Bước 1: Tháo đầu phun của máy in ra (áp dụng với các hộp mực không gắn liền với đầu phun)
Bước 2: Mở nắp máy in lên, hộp mực sẽ chạy ra vị trí giữa máy in để bạn tháo hộp mực.

 
 
Bước 3: Nhắc đầu kẹp ra để lấy đầu phun.

 
Đầu phun của máy in phun màu là một dải kim loại với hàng nghìn lỗ dẫn mực nhỏ li ti nằm trên đó. Khi nhận được lệnh in, nhưng hạt mực đang nằm ở lỗ mực sẽ bị nung nóng đột ngột và vỡ ra bắn mực lên giấy in. Quá trình này được lặp đi lặp lại để tạo ra những hình ảnh như yêu cầu người dùng.

 
Bước 4: Để xử lý tình trạng tắc mực, bạn tìm một đoạn ống mềm nhỏ đủ để chùm ra ngoài đầu phun phía trên

 
 
Bước 5: Bạn tìm một chiếc đĩa nhựa hoặc giấy, đựng được nước, rót vào đó khoảng 3-4 mm nước sạch để rửa đầu phun. Sau đó, bạn ngâm đầu phun của máy in vào nước khoảng vài tiếng và dùng ống mềm hít nước từ đĩa vào các đầu phun. Bạn chỉ cần bịt 2 đầu ống lại và bóp nhẹ vào giữa ống để hút lên rồi thổi nước ra liên tục.

 
Tốt nhất bạn nên ngâm đầu phun qua đêm để đảm bảo mực khô bị hòa tan. Mặt trên của đầu phun mặc dù là chống nước nhưng tốt nhất không nên để nó bị ướt quá nhiều.


Bước 6: Dùng giấy mềm, sạch để thắm khô đầu phun. Chỉ lấy giấy mềm đặt lên bàn rồi đặt đầu phun úp trên giấy, không chùi đầu phun như lâu đĩa vì nó rất dễ bám bụi giấy vào. Hãy đặt nó trên giấy khoảng 10 phút để nước từ từ cháy hết ra ngoài.
 
 
Bước 7: Lắp đầu phun vào máy như cũ, đặt các hộp mực vào vị trí và tắt máy in đi để mực từ từ đổ xuống đầu phun. Tiếp đó bạn hãy bật máy và in một tấm ảnh nhiều màu sắc một chút để mực đẩy phẩn nước còn thừa ở đầu phun ra ngoài.

 
Hy vọng các thao tác trên sẽ giúp bạn tự tin hơn để khắc phục tình trạng tắc mực của chiếc máy in.
Chúc bạn thành công!

Bình luận