Lựa chọn giấy in thích hợp cho máy in phun

| Tin tức
10869
Lựa chọn giấy in thích hợp cho máy in phun
Tinh thần làm việc tăng cao khi công ty hay căn hộ của mình có sự hiện diện của chiếc máy in phun. Nhưng niềm vui đó chẳng được bao lâu khi bạn phải đối mặt với việc chọn loại giấy in phù hợp cho chiếc máy này. Để hiểu rõ về tên gọi và công dụng của các loại giấy in ảnh dành riêng cho máy in phun khiến bạn băn khoăn. Nên mua giấy in gì? Trong khi trên thị trường bạt ngàn các loại giấy để in ảnh với nhãn mác và xuất xứ mà bạn khó phân biệt để chọn mua loại giấy phù hợp, chất lượng. Dưới đây, là những chia sẻ của Việt Bis để người dùng những ai đi mua giấy in ảnh có thể chọn mua được loại giấy thích hợp nhất.
 
Giấy in chiếm một nửa sự quan trọng để tạo ra bản in. Một chiếc máy in chất lượng đồng hành cùng loại giấy in tốt, phù hợp sẽ cho ra những bản in tuyệt vời. Vậy bạn đã biết cách chọn giấy in phù hợp với chiếc máy in phun của mình chưa?
In văn bản màu bằng máy in phun

Để in văn bản màu (có kèm đồ họa, biểu đồ) rõ nét nhất, máy in laser là lựa chọn tối ưu. Nhưng nếu muốn in văn bản màu bằng giấy văn phòng, thì bạn cần lưu ý một số điểm sau:
  • Sử dụng giấy văn phòng loại tốt (Ví dụ Double A, định lượng 90 gms/m2). Nếu giấy mỏng quá, bản in có thể bị thấm màu, nhòe màu, không đạt yêu cầu.
  • Nếu muốn đẹp như in ảnh, thì phải sử dụng giấy in ảnh chuyên dụng.
 
Lựa chọn giấy in ảnh: Glossy, Semi-Gloss và Matte

Glossy
Với loại giấy này ảnh in ra có độ bóng và chói sáng cao. Bản in mang đến cho người xem cảm giác đa dạng về màu sắc và nịnh mắt, độ sâu màu cao và gam màu rộng hơn. Bề mặt giấy láng mịn, phù hợp với ảnh quảng cáo, ảnh dân dụng, thích hợp in ảnh cần màu sắc rực rỡ, bóng bẩy. Các tên gọi được in trên bao bì khi bạn đi mua giấy Glossy là: “Photo Glossy Paper, Premium Photo Glossy Paper…”
Glossy có loại 1 mặt và 2 mặt. Loại 2 mặt thường dùng in brochure, poster có khả năng chống thấm, hút mực tốt, bản in đẹp, mực không lem xuyên bề mặt.

Giấy Glossy lại gồm có 2 loại: Glossy RC và Glossy non-RC
  • Glossy RC: Là loại giấy in ảnh cao cấp, vì nó có lớp đế chống nước, chống trầy xước, xé rách, bề mặt gồm 7 lớp (theo lý thuyết) phủ bột giấy tương thích mức độ thấm mực để cho chất lượng bản in có màu sắc đẹp nhất, chi tiết và hình ảnh chân thực. Bề mặt giấy láng mịn cảm nhận được khi bạn rờ tay lên. Có RC sẽ giúp bản in bền màu, lâu phai, nhất là khi bạn in với mực gốc nước (Dye) phân biệt với mực gốc dầu (Pigment).
  • Glossy non-RC: Cũng là loại giấy bóng, nhưng phục vụ nhu cầu in ảnh phổ thông, chỉ có 3 lớp tráng phủ, không bền màu và bản in có chất lượng thấp hơn giấy Glossy RC. Nhiều cửa hàng ghi rõ loại giấy có RC luôn cho khách hàng, và giá cao hơn non-RC.
Vậy giữa giấy Glossy RC và Glossy non-RC nên chọn loại giấy nào?
Bạn có thể thấy độ mịn của giấy RC cao hơn, đã mắt hơn nhiều so với giấy bóng thường khi cầm giấy soi dưới ánh đèn hoặc nguồn sáng. Bề mặt cũng không bị phản sáng chói lóa. Đối với những người đòi hỏi cao, không thích giấy bóng loáng, bề mặt in có cảm giác màu sâu hơn, sẽ chọn RC, mịn mờ hơn và chi phí cho giấy cũng đắt hơn.


Semi-Gloss (Satin)
Bề mặt giấy tạo cảm giác mịn màng, óng ả, mềm mại như lụa. Nó nằm ở phân khúc giữa giấy Gloss và Matte. Cụ thể, nó ít bóng bẩy như giấy Glossy nên bản in dễ chịu hơn, không có hiện tượng phản chiếu ánh sáng trên bề mặt như Glossy. Hình ảnh nhìn rõ ràng ở nhiều góc hơn. In trên giấy Semi-Gloss sẽ có cảm giác cao cấp hơn, trung thực màu sắc hơn là giấy Glossy cho cảm giác bóng bẩy nịnh mắt hơn.

Matte
Bề mặt bản in không có tính chất óng ánh, độ phản xạ cực thấp. Với Matte, chúng có khả năng thể hiện gam màu kém hơn hai loại trên cho dù bạn in với độ phân giải cao đến mức nào. Là loại giấy bề mặt mờ, phẳng lỳ và hơi sần. Giấy chủ yếu được dùng để in tài liệu có hình ảnh, báo cáo, các minh họa cho bài thuyết trình mà không có giá trị “kỷ niệm” về mặt hình ảnh.
 
 

Cách phân biệt 3 loại giấy Glossy, Semi-Gloss và Matte
Để phân biệt 3 loại giấy trên, bạn có thể cảm nhận qua mắt nhìn, soi mặt giấy về hướng sáng hoặc cảm nhận bằng tay. Một khi bạn thao tác in ấn nhiều thì sẽ dễ dàng phân biệt sự khác nhau khi cầm giấy trên tay vì bề mặt giấy thể hiện đúng chất lượng của giấy.
Mặt sau của giấy thường được in thương hiệu sản xuất, nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, nhãn mác khó nhận diện. Cách tốt nhất, Việt Bis khuyên người dùng cứ kiểm tra bề mặt giấy dần dần sẽ quen.

 
Tóm lại, việc chọn lựa giữa GlossySemi-Gloss thường là vấn đề thị hiếu. Giấy Glossy được nhiều người ưa thích vì sự nịnh mắt, dễ nhìn của nó nhưng để thưởng hoàn hảo nhất thì cần có điều kiện ánh sáng phù hợp để quan sát đầy đủ nhất. Giấy Semi-Gloss sẽ mang đến nhưng hình ảnh linh hoạt nhất trên một bản in, cho phép nó được hiện thị tối ưu trong các môi trường ánh sáng khác nhau. Còn với Matte được sử dụng trong các bản in lớn hơn, chi phí thấp thích hợp để in quảng cáo miễn phí; hơn nữa Matte được coi là một giải pháp cao cấp nhằm thay thế cho giấy in phun tiêu chuẩn thông thường.

Mỗi loại giấy có những đặc điểm khác nhau, hy vọng với những thông tin mà Việt Bis cung cấp trên đây, người dùng hãy căn nhắc đến nhu cầu in ấn của văn phòng làm việc, gia đình mình, đến tính chất công việc, đến đối tượng người dùng,…để lựa chọn loại giấy in thích hợp nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY TNHH VIỆT BIS
Địa chỉ: Số 22 ngách 521/37 Trương Định, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0971.491.492 – 016.6862.6789
Mail: contact@vietbis.vn

Bình luận