Chuyển đổi số - cơ hội để ngành bảo hiểm đột phá

| Tin tức
674
Chuyển đổi số - cơ hội để ngành bảo hiểm đột phá

Năm 2021 là thời cơ để ngành bảo hiểm đẩy mạnh sự thích ứng với trạng thái bình thường mới với nhiều phát triển đột phá trên thị trường bảo hiểm về sản phẩm. Chuyển đổi số mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng và duy trì sự tăng trưởng bền vững của ngành.

Việc ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng. Từ khâu xử lý thông tin, bán sản phẩm, công tác chi trả bồi thường… Đồng thời giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm nhanh chóng hơn.

1. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng


Covid và giãn cách xã hội đã thúc đẩy các doanh nghiệp bảo hiểm ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số để thích ứng với hoàn cảnh. Để thúc đẩy chuyển đổi số các công ty bảo hiểm trong thời điểm dịch Covid-19, việc số hóa hoạt động, mở rộng khả năng kỹ thuật số, tự động hóa CSKH được đánh giá là cần thiết để gia tăng trải nghiệm, tối ưu chi phí.

Generali Vietnam là một trong những Công ty Bảo hiểm đi đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam. Generali đã số hóa hầu hết các giao dịch bảo hiểm trên Genvita như gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm... Khách hàng có thể được tư vấn miễn phí về sức khỏe từ các bác sĩ thông qua Alo Dr.Gen. Các thông tin để chăm sóc sức khỏe, thực hiện lối sống lành mạnh cũng được cập nhật thường xuyên.

Generali cũng đang "rục rịch" tạo bước đi táo bạo trên thị trường: cho phép các Đại lý bảo hiểm xuất sắc được sở hữu website cá nhân, được thiết kế bởi Công ty. Thương hiệu Công ty được tin tưởng trao cho các cá nhân, đại lý xuất sắc. Một website chuyên nghiệp là bảo chứng cho Đại lý bảo hiểm uy tín. Đó là điểm cộng đối với khách hàng. Nói đến tầm quan trọng của website, các SEO-er hẳn là những người rõ nhất.

Các quy trình và giao dịch được chuyển đổi qua công nghệ số, loại bỏ hoàn toàn giấy và tiền mặt. Công nghệ số giúp việc tra cứu và truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống, tăng tính bảo mật và được dự phòng cẩn thận. Việc này không chỉ tiết kiệm chi phí quản lý và vận hành, mà còn giúp nâng cao hiệu suất làm việc. 

Chuyển đổi số cũng đang giúp các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện tiếp thị đến khách hàng tốt hơn. Công nghệ AI giúp phân tích dữ liệu người dùng hiệu quả hơn, từ đó nhằm đúng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng.

2. Khác biệt ở sản phẩm, và khác biệt từ tâm

Thời đại công nghệ giúp khách hàng dễ dàng so sánh ưu nhược điểm của các hãng bảo hiểm. Chính vì thế, việc chốt hợp đồng trở nên vừa dễ vừa khó hơn. Dễ vì nhìn chung khách hàng đã có cái nhìn đúng đắn hơn về bảo hiểm. Khó vì giữa hàng chục thương hiệu bảo hiểm nổi tiếng, làm sao để khách hàng lựa chọn mình? Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam giúp đẩy mạnh quy mô của tầng lớp trung lưu. Đây cũng là tầng lớp nhận thức và hiểu biết về tầm quan trọng của bảo hiểm và họ chính là nhân tố giúp cải thiện doanh thu bảo hiểm.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, mỗi tư vấn viên cần là một sứ giả để lan tỏa thông điệp và giá trị của bảo hiểm. Công nghệ nên là công cụ để giúp chúng ta đi nhanh hơn, nhưng giá trị cốt lõi vẫn là ở bản thân. Khác biệt không chỉ nằm ở sản phẩm, mà quan trọng nhất là ở Tư vấn viên:

  • Chuẩn bị thật tốt và kỹ càng trước khi gặp khách hàng: Việc chuẩn bị tốt chiếm hơn 60% sự thành công hay thất bại của buổi tư vấn. Bạn cần nắm rõ một số thông tin liên quan đến khách hàng như: Nghề nghiệp, độ tuổi, sức khỏe, thu nhập, mong muốn, mục tiêu của họ,…
  • Coi khách hàng như người thân để tư vấn từ tâm: Hãy đặt quyền lợi của khách hàng như là đối với người thân của mình. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được sản phẩm và quyền lợi phù hợp nhất, bảo vệ tốt nhất cho khách hàng.
  • Tư vấn sản phẩm phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng: Mỗi tư vấn viên bảo hiểm được coi là nhà tư vấn tài chính. Phải hiểu rõ về các sản phẩm của Công ty, về tính chất bảo hiểm quyền lợi bảo hiểm của từng sản phẩm. Từ đó tư vấn và định hướng tài chính và tạo được niềm tin cho khách hàng đối với Công ty.
  • Đừng vẽ ra viễn cảnh màu hồng: Trừ một số sản phẩm có tính chất đầu tư, bảo hiểm thực chất là tấm khiên tài chính cho bạn và gia đình trước các rủi ro.
  • Chăm sóc khách hàng sau khi đã ký hợp đồng: Đó chính là khái niệm "Khách hàng trọn đời" mà các ngành bảo hiểm hướng tới. Làm tốt khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng, bạn có thể sẽ có một tệp khách hàng tiềm năng khác trong tương lai. 

3. Và không chỉ có thế...



Khác biệt nằm ở sản phẩm, khác biệt ở sự tận tâm, và khác biệt nằm ở những tiểu tiết. Đôi khi những tiểu tiết lại rất quan trọng, quyết định việc khách hàng có lựa chọn bạn để gửi trọn niềm tin hay không? Những tiểu tiết ở đây là gì:

  • Nắm rõ sở thích, tâm lý của khách hàng
  • Tránh nói những điều rủi ro hay hù dọa khách hàng: Tất nhiên, bản chất của bảo hiểm là đảm bảo tài chính trong trường hợp rủi ro xảy ra như tai nạn, bệnh tật, nguy hiểm… Bạn nên nhắc tới nó với một sự tế nhị và nhẹ nhàng đủ để khách hàng nhận thức được và bị thuyết phục bởi tác dụng và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Không nên sử dụng nó như một công cụ để hù dọa khách hàng vì đôi khi sẽ bị phản tác dụng.
  • Bản minh họa rõ ràng, sắc nét: Nếu bản in mờ nhạt, nhòe chữ; khách hàng sẽ cho rằng bạn không thực sự chú tâm, không coi trọng họ.
  • Hợp đồng được đóng quyển, bọc bìa đẹp: Ai mà chẳng thích đẹp. Quyển hợp đồng là một tài liệu quan trọng để khách hàng lưu giữ, tất nhiên cũng cần.
  • Khi trao hợp đồng cho khách hàng, tư vấn viên nên giải thích rõ lại những nội dung quan trọng. Tốt nhất nên note lại những điều khoản, những điều mà khách hàng cần lưu ý.
---------------------------
VIETBIS - cung cấp giải pháp tối ưu chi phí in ấn và số hóa tài liệu cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. VIETBIS đã và đang cung cấp dịch vụ Cho thuê máy inCho thuê máy photocopyCho thuê máy scan và Cho thuê máy lọc nước văn phòng đến hàng ngàn doanh nghiệp, các ngân hàng, tổ chức tài chính - bảo hiểm và các cá nhân; giúp cho khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ tối ưu và tiết kiệm chi phí.


Hotline tư vấn dịch vụ: 024 7303 1068 / 089 6688 636

Bình luận