Bộ Giáo dục đề xuất sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

| Hà Nội
494

Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Sơn khẳng định mở cửa trường học là cấp thiết, và đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi.

Chiều 25/2, Ủy ban Văn hóa Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về nội dung "Dạy học trong bối cảnh Covid-19".

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin, sau khi đưa học sinh trở lại trường, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra các địa phương. Đoàn nhận thấy:

  • Mong muốn cho trẻ trở lại trường là nguyện vọng của toàn dân.
  • Các địa phương đều có kịch bản ứng phó, lộ trình, phương án, tổ chức diễn tập... thể hiện sự quyết tâm cho trẻ đi học.
  • Sau Tết dịch bệnh bùng phát phức tạp, nhiều lớp học phải kết hợp trực tiếp và online. Giáo viên và học sinh đã và đang bình tĩnh ứng phó, nhưng sự lo lắng đến từ xã hội và phụ huynh.
  • Quá trình mở cửa trường cũng tồn tại tình trạng lúng túng khi xử lý ca F0, cách ly F0, F1, thiếu đồng bộ trong quy trình test sàng lọc ở các cơ sở giáo dục. Để giải quyết, Bộ Giáo dục, Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết định hướng nhất quán của Bộ là đưa học sinh quay lại trường. Hiện nay, dù một số nơi đi học rồi lại nghỉ, mở cửa là xu hướng tất yếu. Tính đến 11h trưa 25/2, tỷ lệ học sinh đến trường vẫn là 88%.

"Khó có phương án nào toàn diện, đáp ứng được mọi điều, mà trong khó khăn chúng ta phải chọn phương án khả dĩ nhất. Tình thế buộc chúng ta phải thích ứng. Bộ GD-ĐT kiến nghị Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi để phụ huynh yên tâm.

Đã bao phủ vaccine trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 25/2, tỉ lệ tiêm chủng:

  • Người từ 18 tuổi trở lên: Đạt trên 99% mũi một, 98% mũi hai và 32% mũi ba.
  • Trẻ từ 12 đến 17 tuổi: Đạt 99% mũi một và 94% mũi hai.
  • Bộ Y tế được giao mua khoảng 22 triệu liều vaccine để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Dự kiến chậm nhất đến 30/4 đẩy nhanh bao phủ vaccine cho trẻ độ tuổi này.

Theo Thứ trưởng Y tế, thống kê trên cả nước, tỷ lệ trẻ dưới 18 tuổi mắc Covid-19 là 19%, tỷ lệ trẻ em tử vong là 0,4%. Trẻ em 0-2 tuổi có tỷ lệ mắc 3,5%; trẻ 3-5 tuổi là 2,7%, trẻ 6-12 tuổi là 7,9%.

Trước ý kiến cho rằng đã đến lúc xem Covid-19 là cúm mùa thông thường, ông thông tin, lãnh đạo WHO mới đây nhận định lúc này coi Covid-19 như cúm là quá sớm; và tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, năm 2022 có thể xuất hiện biến chủng mới.

Tiếp tục thực hiện dạy học an toàn, linh hoạt, phù hợp thực tiễn địa phương

Sau khi nghe giải trình của Bộ Y tế, Giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, mở cửa trường học là cấp thiết, học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, việc đưa học sinh trở lại trường đang đối mặt nhiều thách thức lớn, nên ông Vinh đề nghị tiếp tục thực hiện dạy học an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và cơ sở giáo dục.

Theo ông, Bộ Y tế cần nghiên cứu, đánh giá rủi ro về sức khỏe đối với học sinh dưới 12 tuổi, phối hợp với Bộ Giáo dục có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh chưa tiêm phòng. Việc mở rộng tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi cũng cần thử nghiệm và triển khai từng bước thận trọng để phụ huynh và xã hội yên tâm, ủng hộ.

Sau phiên giải trình, Ủy ban Văn hóa Giáo dục sẽ hoàn thiện kết luận, gửi Thường vụ Quốc hội, đại biểu, Chính phủ và các bộ ngành làm cơ sở tiếp tục giám sát việc dạy và học trong bối cảnh Covid-19.


Bình luận