Màng lọc ULPA là gì? So sánh công nghệ ULPA và HEPA

| Sống khỏe
2059
Màng lọc ULPA là gì? So sánh công nghệ ULPA và HEPA
Công nghệ lọc khí được cải tiến nâng cấp đáp ứng yêu cầu xử lý các hạt siêu nhỏ gây hại cho sức khỏe con người. Công nghệ lọc ULPA cũng đang dần được phát triển vào công nghệ lọc không khí. Vậy, màng lọc ULPA là gì, có gì nổi bật và phù hợp với các đối tượng nào?.
 
1. Màng lọc ULPA là gì?
 
  • Màng lọc ULPA hay cách gọi khác là màng lọc Ultra - Low - Penetration - Air, là màng lọc cao cấp nhất trong máy lọc không khí gia đình hiện nay, có khả năng loại bỏ 99,99% các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước từ 0.1um bao gồm cả khói thuốc, phấn hoa và bụi siêu mịn, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp và ung thư phổi. 
  • Màng lọc ULPA thường được sản xuất bằng chất liệu sợi thủy tinh hoặc carbon tổng hợp. Màng lọc ULPA được sử dụng nhiều trong máy lọc không khí tại các phòng thí nghiệm,.. Khả năng lọc ULPA làm sạch không khí ở mức cao nhất, trả lại không khí tươi với các thành phần cơ bản.


2. Sự khác nhau giữa màng lọc ULPA và HEPA
 

Hai loại bộ lọc không khí chính được sử dụng trong tủ an toàn sinh học, sản xuất dược phẩm, sản xuất hàng điện tử, bộ lọc không khí trong phòng là bộ lọc không khí có hiệu suất cao (HEPA) và bộ lọc không khí có hạt siêu thấp (ULPA). Cả hai bộ lọc này đều được thiết kế để bắt và loại bỏ các vật chất hạt nhỏ trong không khí như vi khuẩn, chất ô nhiễm và các hạt bụi khỏi không khí. Vậy giữa 2 công nghệ có nhiều điểm khác biệt, mang đến tính ứng dụng khác nhau:
 

  • Công nghệ lọc HEPA hiệu suất lọc các hạt kích thước 0.3µm là 99.97%. Màng lọc HEPA lọc được 99.99% các hạt bụi, lông thú, phấn hoa, bào tử nấm… Các bộ lọc HEPA tiêu chuẩn như HEPA C và HEPA J được cho là loại bỏ 99,99% các hạt có kích thước từ 0,2 micron đến 0,3 micron. Màng lọc HEPA rất phổ biến, phù hợp để quạt lọc không khí cấp phòng tại gia đình hoặc văn phòng.
  • Công nghệ lọc ULPA hiệu suất loại bỏ trên 99.99% hạt kích thước 0.1µm. Màng lọc ULPA cao hơn với các thiết bị y tế, phòng sạch sản xuất, nghiên cứu… Yêu cầu chất lượng không khí cao, loại bỏ gần như hoàn toàn thành phần bụi mịn nguy hiểm. 
Sự  khác biệt giữa bộ lọc HEPA và ULPA còn nằm ở khả năng di chuyển không khí qua chúng: Vì phương tiện lọc của bộ lọc ULPA dày đặc hơn, lưu lượng không khí thấp hơn từ 20% đến 50% so với trong các bộ lọc HEPA có cùng kích thước. Kết quả là, lưu thông không khí thấp hơn trong các phòng hoặc tủ an toàn sinh học có bộ lọc ULPA và quạt gió tiêu thụ nhiều điện hơn để di chuyển không khí qua bộ lọc.
 


Một sự khác biệt quan trọng khác giữa bộ lọc HEPA và ULPA nằm ở tuổi thọ trung bình của chúng. Trung bình, các bộ lọc HEPA có tuổi thọ khoảng 10 năm, trong khi các bộ lọc ULPA có tuổi thọ từ 5 đến 8 năm.
 
  • Vì bộ lọc HEPA cho phép luồng không khí tốt hơn, về mặt lý thuyết, chúng sẽ cần một thời gian dài hơn để đạt được khả năng lọc tối đa. Điều này có nghĩa là tuổi thọ của bộ lọc HEPA được cải thiện. Do đó, giá thấp hơn và tuổi thọ dài hơn của bộ lọc HEPA công nghiệp dẫn đến chi phí bảo trì liên tục thấp hơn so với bộ lọc ULPA.
  • Bộ lọc ULPA hiệu quả hơn trong việc lọc các chất dạng hạt nhỏ hơn bộ lọc HEPA, nhưng vì phương tiện sợi quang trong bộ lọc ULPA dày đặc hơn, nên cần có một quạt gió mạnh hơn để tối đa hóa luồng không khí trong phòng. Những điều này làm tăng chi phí vận hành và ban đầu của bộ lọc ULPA.
Như vậy tuỳ nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn máy lọc không khí:

✓ Máy lọc không khí công nghệ màng lọc HEPA: Là sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình, văn phòng. Đó là một lựa chọn kinh tế, và là quá đủ cho hầu hết các ứng dụng sinh học.
✓  Máy lọc không khí công nghệ màng lọc ULPA: Dùng cho phòng sạch, phòng thí nghiệm, ngành công nghiệp bán dẫn hoặc cho gia đình.   

Máy lọc không khí Chungho có nhiều mẫu mã đa dạng, ứng dụng hệ thống lọc ULPA và HEPA vào trong máy lọc không khí và được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. 
Ngoài ra, Máy lọc không khí Coway cũng là một lựa chọn tuyệt vời, món quà sức khoẻ cho cả gia đình bạn.

 

Máy lọc không khí ChungHo ULPA - WHIRLS SILENT 2 (GAP-09U4051B0)

 

Vietbis-Dịch vụ cho thuê máy lọc không khí cao cấp và những lợi ích khi thuê.

✓ Tiết kiệm chi phí mua máy.
 Không mất chi phí thay lõi lọc định kỳ.
 Được vệ sinh máy định kỳ.
✓ Hỗ trợ các vấn đề phát sinh nhanh gọn.
 Sau thời gian thuê máy thuộc quyền sở hữu của Khách hàng.
✓ Chi phí thuê thấp.

Tư vấn dịch vụ cho thuê máy lọc không khí cao cấp: 024 7303 1068 - 0986 794786


Sản phẩm liên quan


Bình luận