Lý giải chính xác nhất Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông cần 681 nhân sự để vận hành

| Hà Nội
4043
Lý giải chính xác nhất Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông cần 681 nhân sự để vận hành
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị được Thành phố Hà Nội đưa vào vận hành thương mại và nhận được sự quan tâm lớn của người dân thủ đô. Và một trong những câu hỏi lớn nhất mà truyền thông quan tâm, đó là: tại sao tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ hiện đại nhưng lại cần tới 681 nhân sự để vận hành?

Với những trải nghiệm hệ thống metro trên thế giới, cũng như kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia Moscow Metro, Tokyo Metro và Beijing Metro; VIETBIS sẽ giải đáp cụ thể để mọi người hiểu rõ như sau:

1. Tổng số 681 nhân sự vận hành Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, có 651 nhân sự qua đào tạo được phân bổ cho 9 chuyên ngành như:
  • Trung tâm điều độ OCC: 34 nhân sự.
  • Trung tâm tàu khách (bao gồm lái tàu chính tuyến): 89 nhân sự.
  • Nhân viên vận hành ga: 254 nhân sự.
  • Bộ phận Điện: 25 nhân sự.
  • Bộ phận Thông tin - Tín hiệu - AFC: 67 nhân sự.
  • Bộ phận thiết bị nhà ga: 63 nhân sự.
  • Bộ phận bảo trì đường ray (gồm ray chạy tàu và ray cấp điện cho đoàn tàu): 40 người.
  • Bộ phận công trình: 23 nhân sự.
  • Bộ phận bảo trì đoàn tàu: 56 nhân sự.
2. Do đặc thù vận tải hành khách công cộng, chế độ làm việc của các nhân sự của hệ thống tàu điện như sau:
  • Làm việc 24/24h theo ca kíp
  • Đảm bảo bao quát được công việc hàng ngày theo quy trình trên phạm vi toàn tuyến (12 nhà ga và khu vực depot). 
Nhiều nước áp dụng chế độ 3 ca 4 kíp (có 4 kíp, luân phiên làm việc theo ca 8 tiếng), và Việt Nam cũng đang học hỏi mô hình này. Một số bộ phận do đặc thù công việc có thể áp dụng chế độ làm việc 2 ca 4 kíp (có 4 kíp, luân phiên làm việc theo ca 12 tiếng).

Như vậy, thực tế 651 nhân sự vận hành nếu chia làm 4 kíp thì tổng số nhân sự cho mỗi kíp làm việc khoảng: 651 : 4 162 (nhân sự). 

Nếu làm phép chia 162 nhân sự cho 12 nhà ga và khu vực depot, thì thực tế trong 1 ca làm việc chỉ có trung bình 13 nhân sự / nhà ga. Trong đó bao gồm nhân viên bán vé, nhân viên an toàn ke ga, nhân viên tổng hợp nhà ga, nhân sự quản lý tại nhà ga; các nhân sự bảo dưỡng theo các mảng công việc và các nhân sự làm việc cố định tại Depot (nhân viên bảo trì đoàn tàu, các điều độ viên của Trung tâm điều độ vận hành OCC).

Qua phân tích trên, có thể thấy số lượng nhân sự hơn 600 không phải là nhiều đối với 1 tuyến đường sắt đô thị dài 13km. Việc chúng ta nên quan tâm, đó là các tuyến ĐSĐT vận hành đảm bảo an toàn, đúng giờ, hiệu quả hay không để góp phần giải bài toán vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 
---------------
Hãy thường xuyên ghé thăm VIETBIS để được cập nhật những thông tin thú vị về Hà Nội (văn hóa, ẩm thực, du lịch, con người Hà Nội).

 

Bình luận