Những định hướng chính trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

| Hà Nội
1179
Những định hướng chính trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô
Nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố", cấu trúc không gian với trục xanh sông Hồng, quy hoạch sân bay thứ 2 tại Hà Nội, các trung tâm hành chính của Hà Nội, ... là những định hướng chính được đề xuất để điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

☼ Tham khảo: Danh sách tên đường phố Hà Nội theo quận, huyện

Những điểm không phù hợp, cần điều chỉnh tại Quy hoạch 1259


UBND TP Hà Nội đang rà soát, đánh giá quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (Quyết định 1259/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô - gọi tắt là Quy hoạch 1259). Bản đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho thấy, sau 10 năm triển khai, quy hoạch này có một số điểm không còn phù hợp, đòi hỏi điều chỉnh sớm để phục vụ các mục tiêu phát triển lâu dài.
  • Dự báo quy mô dân số chưa phù hợp: Quy hoạch 1259 dự báo dân số toàn thành phố đến năm 2020 khoảng 7,3 đến 7,9 triệu người, tuy nhiên dân số của Hà Nội năm 2020 đã hơn 8,2 triệu.
  • Mật độ dân số khu vực trung tâm: Mật độ dân số khu vực trung tâm chạm ngưỡng 9.570 người/km2, gần gấp đôi dự báo. Mật độ dân cư của thành phố trên thực tiễn đã vượt khỏi tầm kiểm soát của quy hoạch 1259.
  • Chưa đáp ứng yêu cầu giảm tải cho nội đô do kết nối hạ tầng yếu, không đồng bộ. Vành đai xanh chưa được chú trọng, các khu đô thị rời rạc, thiếu liên kết...
Định hướng chính trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, việc điều chỉnh quy hoạch chung lần này cần hướng đến "giảm quy mô, mật độ dân số trong nội đô; giải phóng quỹ đất để đẩy mạnh các dự án hạ tầng xã hội; định hướng không gian đô thị theo mô hình TOD – lấy giao thông công cộng làm cơ sở phát triển. Cụ thể của định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội:
  • Về tổng quan, quy hoạch chung vẫn tuân theo cấu trúc đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh (Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn)
  • Hệ thống giao thông công cộng sẽ tiếp tục được chú trọng với 2 thành phần chính là buýt nhanh (BRT) và đường sắt đô thị (Metro). Xây dựng thêm một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào.
  • Nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô tại khu vực phía Nam thành phố. Đặt sân bay thứ hai vùng Thủ đô tại Hà Nội thay vì địa phương lân cận do thuận lợi về vị trí, hệ thống giao thông kết nối.
  • Nghiên cứu mô hình cấu trúc đô thị để điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng khả năng phát triển mô hình "thành phố trong thành phố" tại khu vực phía Bắc (gồm các huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), phía Tây (thành phố mới Hòa Lạc) và một số "thị xã mới trong thành phố". Đây sẽ là khu vực đô thị nén, cao tầng gồm các khu thương mại dịch vụ, công viên, du lịch, khách sạn, cảnh quan...
  • Nghiên cứu cấu trúc không gian lấy trục sông Hồng là trục xanh làm trung tâm phát triển cân đối không gian hai bên sông; phát triển phía bắc sông Hồng thành đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng để trở thành động lực phát triển. Định hướng cơ bản khu vực hành lang xanh sông Hồng, sông Đuống là trục không gian cảnh quan chủ đạo của thành phố, gắn với trục hồ Tây - Cổ Loa, tạo trọng tâm bố cục không gian cho đô thị trung tâm Hà Nội.
  • Đối với chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4 (quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm, huyện Thanh Trì, huyện Hoài Đức và huyện Thanh Oai), Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận định khu vực này có dư địa để trở thành trung tâm hành chính, thương mại của quốc gia và Hà Nội, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, dịch chuyển dân cư từ đô thị trung tâm...
  • Rà soát toàn diện những vấn đề yếu kém trong quản lý đô thị như ô nhiễm sông ngòi, không khí, xử lý chất thải rắn, thoát nước cũng như dự án chậm triển khai.
----------------
VIETBIS - đơn vị hàng đầu về dịch vụ máy văn phòng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí văn phòng cho hàng chục ngàn doanh nghiệp tại Hà Nội và khu vực miền Bắc:
☼ Hotline: 024 7303 1068 / 0971 491 492

Bình luận