OKI - Công nghệ LED cho bản in đẹp, sống động

| Tin tức
3046
OKI - Công nghệ LED cho bản in đẹp, sống động
1. Khái niệm

Máy in LEDmáy in sử dụng nguồn sáng(light soure) để vẽ hình lên cụm trống(Drum), đây là quy trình nạp từ tính cho trống từ. Những điểm cần in sẽ có điện tích âm hoặc dương tùy theo thiết kế của nhà sản xuất, trống hút những hạt mực có điện tích trái dấu từ hộp mực (Toner Cartridge), rồi tiếp tục quay đến bề mặt giấy in và nhả những hạt mực lên giấy sau đó giấy được kéo qua cụm sấy (Fuser), ép chặt và cố định những hạt mực tạo thành bản in cuối cùng. 
Nguồn sáng trong máy in LED chính là những đi-ốt phát quang (Light-Emitting Diode). Các diode là chất bán dẫn nhỏ bé tạo ra ánh sáng, được xếp thành dãy có chiều rộng đúng bằng chiều rộng khổ giấy in, dãy LED này được đúc bền vững trong một bộ phận gọi là đầu in (LEDHead) và chiếu trực tiếp tia sáng lên Drum tạo nên một dòng hình ảnh, mỗi LED tương ứng với một điểm ảnh.

2. Qúa trình in và cách phân tán ánh sáng trong máy in LED
2.1. Qúa trình in của máy in LED

Hệ thống máy in LED tận dụng sự điện phân và điện năng trên từng vật thể cô lập riêng biệt và ánh sáng được phát nguồn từ LED
Năng lượng tĩnh điện sẽ tác động lên một thiết bị cảm ứng ánh sáng hình trống hoặc hình trụ. Các bộ phận lắp ráp hình trống được làm từ các vật liệu quang dẫn cao có thể phát ra những photon ánh sáng. Khi các trống tĩnh điện dương xoay tròn, máy in LED sẽ phát ra những tia sáng xuyên qua bề mặt tới những điểm phát sáng nhất định để vẽ lại các ký tự và hình ảnh rồi in trên các trống một chuỗi điện tích. Những hạt mực tích điện dương sẽ bám dính vào những vùng tích điện âm của trống. Hình ảnh tạo từ mực được chuyển từ trống sang một đai chuyển trung gian hoặc in lên giấy. Cuối cùng, nhiệt và áp suất sẽ làm mực in tan chảy trên giấy nhờ 1 kíp dẫn để tạo ra bản in.

2.2. Cách phân tán ánh sáng trong máy in LED
Đầu in trong máy in LED truyền thống gồm một chuỗi thẳng rộng các yếu tố phát sáng được kiểm soát kỹ thuật số. Thay vì chỉ quét hình ảnh như các máy in laser, máy in LED quét chọn lọc để tạo ra một dãy điểm trên ống cảm quang khi quay. Sau đó tạo ra ảnh ẩn để truyền qua giấy thông qua ống mực tích điện.
Các hàng ngang LED dễ thực hiện và ít tốn kém hơn các chuyển động phức tạp của hệ thống Laser. Sự đơn giản của kết cấu đó không hỗ trợ thời gian hạn định và cường độ kiểm soát đạt mức tốt để chỉnh sửa chất lượng in và màu sắc. Ngoài ra, thanh LED sẽ thường xuyên bị biến dạng, cong và cho ra những màu sắc nhạt. Một máy in có độ phân giải 600dpi cần 600 LED trên một inch xếp của một dãy LED. Độ phân giải mặt ngang của chuỗi LED được cố định, trong khi độ phân giải theo chiều dọc lại phụ thuộc vào tốc độ phát sáng nhanh hay chậm khi bộ phận cảm quang quay quanh đi LED.

3. Ưu và nhược điểm của máy in LED
3.1. Ưu điểm của máy in LED

- Hình ảnh trung thực: Các tia sáng được chiếu trực tiếp và vuông góc xuống bề mặt drum sẽ loại bỏ hiện tượng méo hình ở hai mép bản in
- Nét in sắc sảo: Ở độ phân giải 1200 DPI, một điểm ảnh lý tưởng phải đạt kích thước bằng 25.4mm (1 inch) / 1200 (DPI) = 21.1µm. Công nghệ in LED có thể tạo ra được điểm ảnh có kích thước 34µm, điều này giúp bản in sắc nét hơn.
- Dải màu rộng và màu sắc trung thực: Một điểm màu được tạo ra bằng cách phối hợp nhiều điểm in của 4 màu cơ bản C/M/Y/K, những điểm in càng nhỏ thì khả năng phối màu chính xác càng cao và dải màu càng rộng. Với việc tạo ra những điểm in nhỏ, máy in LED có khả năng phối màu và cho phép tái tạo dải màu rộng rất tốt.
- Tốc độ cao: Với hệ thống in LED, toàn bộ các điểm ảnh trên một dòng ảnh được nạp từ tại cùng một thời điểm, dù là ở độ phân giải 1200DPI hay trên 4000DPI thì thời gian nạp từ cho một dòng ảnh là như nhau, điều này cho phép nhà sản xuất dễ dàng đưa ra thị trường những máy in tốc độ siêu việt mà vẫn đảm bảo chất lượng in ấn.
- Tuổi thọ cao, dễ dàng bảo trì: Với cấu tạo đơn giản, không có những bộ phận cơ học chuyển động phức tạp giúp tăng độ bền của máy in LED. Ngoài ra, dãy đèn LED được đúc trong một vỏ bọc bền vững (LEDHead) gắn ngay dưới nắp của máy in, người dùng hoàn toàn có thể lau chùi khi bị bám bụi và chất lượng bản in sẽ không bị suy giảm theo thời gian. 

3.2. Nhược điểm của máy in LED
- Độ phân giải ngang của chuỗi LED được cố định, trong khi độ phân giải theo chiều dọc lại phụ thuộc vào tốc độ phát sáng nhanh hay chậm khi bộ phận cảm quang quay. Một máy in có độ phân giải 300dpi phải có 300 đèn LED trên mỗi inch, và máy in LED giới hạn ở độ phân giải 600dpi.
- Cường độ sáng và độ chính xác về thời gian giữa các LED khác biệt nên chất lượng hình ảnh cũng có sự khác biệt làm trang in bị mờ và sai màu.
- Thanh LED thường xuyên bị biến dạng, cong và cho ra những màu sắc nhạt.

Sản phẩm liên quan


Linh kiện liên quan


Bình luận