Tầm nhìn nguyên bản của VinFast là xe điện
Chỉ có những lúc mà cả ngành thay đổi công nghệ lõi thì mới có cơ hội cho người mới gia nhập và chiếm lĩnh thị phần. Đặc biệt định hướng của VinFast là "đánh ra thị trường thế giới", không chỉ Việt Nam. Nên ngay từ ngày đầu, định hướng của VinFast là xe điện, với những sản phẩm xe máy điện đầu tiên được đánh giá tốt.
Muốn tham gia vào thị trường và giành được miếng bánh thì cần nguồn lực cực lớn để cạnh tranh lại các doanh nghiệp đã có tích luỹ lâu năm. Điển hình như thị trường di động trước đây NOKIA làm bá chủ, chỉ khi thị trường phát triển sang Smartphone cảm ứng thì các doanh nghiệp mới mới có thể có cơ hội phát triển vượt bậc. Và ngược lại, những doanh nghiệp đang có quy mô khổng lồ, họ đang vắt sữa "con bò cash cow" thì càng chủ quan và chậm cũng như khó thay đổi Business model.
Nghĩa là xe điện là yếu tố tiên quyết của việc Vingroup gia nhập thị trường xe hơi.
Trước khi Vingroup chính thức gia nhập thị trường xe hơi thì chính phủ Mỹ và EU đã hoạch định tầm nhìn 2030 sẽ bỏ hoàn toàn sản xuất xe chạy nhiên liệu hoá thạch. Nên việc Vin từ bỏ xe xăng là chuyện chắc chắn diễn ra để bắt nhịp cùng với thị trường ngành.
☼ Tham khảo: Khám phá giải pháp cho thuê pin độc đáo của VinFast
Đã xác định sẽ bỏ xe xăng thì tại sao VinFast lại làm xe xăng?
1. Mức độ sẵn sàng của VinFast về công nghệ
Nếu làm xe điện ngay lập tức vào thời điểm đó, thị trường xe điện vẫn còn xa mới đến thời điểm grooming. Mức độ sẵn sàng của các nhà sản xuất linh kiện chủ chốt như pin, động cơ chưa cao. Ngay cả mức độ tiêu thụ cũng như chấp nhận của thị trường còn thấp. Nếu làm xe điện tại thời điểm đó, VinFast sẽ phải gồng nhiều hơn khi mà suất đầu tư lớn, chi phí nghiên cứu cao, chi phí vận hành và bán hàng cao nhưng khối lượng bán thấp
- Hoặc là VinFast phải để giá thành sản phẩm cao lên. Điều này đồng nghĩa việc thuyết phục khách hàng khó hơn, tệp khách tiềm năng nhỏ lại.
- Hoặc là VinFast sẽ phải chấp nhận lỗ sâu hơn trên mỗi xe để làm thị trường, tăng sản lượng, giảm chi phí.
2. Tạo lòng tin về thương hiệu với khách hàng
Bán một sản phẩm mà thị trường đã chấp nhận rõ ràng là lựa chọn đúng đắn. Có thể là vẫn lỗ tài chính hàng năm do suất đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhưng đổi lại VinFast được rất nhiều:
- Tạo ra được dòng tiền, khách hàng và thị phần;
- Xây dựng hệ thống vận hành và hệ thống phân phối rộng khắp và chuyên nghiệp;
- Nuôi được hệ thống R&D và nghiên cứu được thị hiếu ..v..v
Ngay lập tức nhảy vào xe điện sẽ khiến VinFast cần nhiều thời gian hơn để chứng minh năng lực, chứng minh sản phẩm, công nghệ. Mặc dù xe xăng cũng chẳng phải lợi thế của VinFast, nhưng họ chơi lớn: Dùng động cơ của BMW, khung gầm Đức, thiết kế bởi các Công ty hàng đầu thế giới. Và họ nhanh chóng đẩy bay được tâm lý e ngại từ khách hàng đối với thương hiệu mới. Đó chính là bàn đạp, là đòn bẩy lớn để họ tự tin vào định hướng từ ngày đầu: XE ĐIỆN!

3. Các thương hiệu hàng đầu Thế giới không thể từ bỏ xe xăng ngay, mà phải có lộ trình
Việc từ bỏ xe xăng với các gã khổng lồ như Toyota, Huyndai, KIA, BMW, Mercedes,... Một quyết định như vậy ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, cũng như hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng sản phẩm của họ mỗi ngày. Không những vậy, xe xăng vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng, là nguồn tài chính khổng lồ để các hãng tập trung nghiên cứu phát triển xe điện.
VinFast thì khác. Họ mới bước vào sân chơi lớn này, và chưa bị vướng bận nhiều về quy mô chuỗi cung ứng và lượng khách hàng trên toàn cầu.
VIETBIS cung cấp giải pháp in ấn, số hóa tài liệu chuyên nghiệp:
- Cho thuê máy văn phòng (máy in, máy scan, máy photocopy, laptop)
- Dịch vụ Số hóa tài liệu lưu trữ chuẩn ISO